Rượu Vang Ý Fuoriclasse Primitivo di Manduria

3.300.000

Đặt hàng nhanh HOTLINE: 0912.289.169

Cam kết 100% hàng chất lượng

Chính sách chiết khấu, đổi trả tốt nhất thị trường

Nhà hàng, shop, doanh nghiệp vui lòng gọi 0912.289.169 để nhận giá tốt nhất

Rượu vang Ý – Một trong những dòng rượu sang chảnh bậc nhất hiện nay luôn được những người sành rượu vang săn đón. Là một trong những quốc gia có lịch sử sản xuất rượu vang lâu đời, vang Ý luôn là một thức uống có thể thỏa mãn ngay cả những người khó tính nhất. Vậy bạn biết bao nhiêu về dòng rượu vang Italy này? Và vì đâu những dòng vang đến từ Ý luôn nhận được sự yêu thương lớn từ mọi người trên thế giới?

1. Lịch sử rượu vang Ý

Có nhiều người cho rằng, ngành sản xuất rượu vang tại Ý phát triển mạnh như ngày nay là do người Hy Lạp mang đến trong quá trình xâm lược đất nước này. Tuy nhiên nhiều minh chứng cho thấy rằng ngành sản xuất rượu vang tại đây đã xuất hiện từ rất lâu trước đó.

Trên thực tế, tại khu vực Sicily và khu vực phía nam của Italy đã phát triển nghề trồng nho cùng với thời đại phát triển Hy Lạp cổ đại. Và đến những năm 800 TCN, vào thời kỳ mở rộng, việc trồng nho làm rượu cũng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, việc sản xuất rượu thực sự phát triển mạnh tại Ý sau khi người La Mã “hạ bệ” người Carthage vào thế kỷ II TCN.

Đến những năm 92 Công Nguyên, việc trồng nho sản xuất rượu phát triển nhanh một cách khủng khiếp và lan rộng ra khắp nước Ý. thậm chí, hoàng đế Domitian đã phải hạ lệnh chặt đi diện tích trồng nho lớn để lấy đất trồng lương thực.

Trong nhiều năm liền, Ý luôn nằm trong top đầu những quốc gia có sản lượng xuất khẩu rượu vang lớn trên thế giới. Riêng năm 2005, Ý đã chiếm đến 20% tổng sản lượng rượu xuất khẩu trên toàn cầu. Ngày nay, rượu vang nhập khẩu ý đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế rượu.

Tại Việt Nam, loại rượu vang ngoại này rất được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon đầy mê hoặc. Vậy điều gì đã giúp đất nước này sản xuất ra được rượu vang Ý cao cấp như vậy?

2. Những điều kiện khí hậu – thổ nhưỡng giúp Ý phát triển ngành rượu vang

Một trong những điều khiến ngành sản xuất rượu vang Ý phát triển mạnh mẽ như hiện nay là bởi bởi sự ưu ái mà thiên nhiên dành cho đất nước này. Với lợi thế về khí hậu, đất đai và thổ nhưỡng, việc phát triển việc trồng Nho đặc biệt tốt. Những giống Nho của ý luôn đạt chất lượng cao, hoàn hảo cả về màu sắc và mùi vị. Vậy bạn có biết thiên nhiên đã ban tặng cho Ý những điều tuyệt vời gì hay không?

Nằm trong vùng vĩ độ lý tưởng

Ý là một quốc gia không có diện tích quá lớn. Tuy nhiên đất nước này lại nằm trong phạm vi vĩ độ rất rộng. Vậy nên việc trồng nho và sản xuất rượu có điều kiện phát triển rộng khắp cả nước vì điều kiện thích hợp. Đến Ý, bạn có thể thấy rằng rượu vang nho xuất hiện ở khắp nơi, trải dài từ dãy An – pơ nằm về phía Bắc cho đến khu vực ở phía Nam giáp Châu Phi.

Việc phù hợp trồng nho ở khắp nơi trên đất nước là nguồn động lực to lớn giúp Ý đẩy mạnh việc sản xuất rượu vang nho. Bởi vậy mà không chỉ số lượng, một chai rượu vang Ý còn khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi hương vị tuyệt hảo mà nó mang lại.

Có đường bờ biển dài

Một trong những điều kiện tự nhiên khác làm bước đệm cho “ông trùm” rượu vang Ý chính là đất nước này sở hữu một đường bờ biển rất dài. Trên thực tế, Italy là một bán đảo lớn. Do đó phần lớn các mặt tiếp giáp của nó đều là biển. Và với vị trí địa lý này, Ý đã có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển ngành nông nghiệp trồng nho và công nghiệp sản xuất rượu vang.

Ở các vùng đất ven biển, thời tiết tương đối mát mẻ, dễ chịu vì có gió biển lùa vào đất liền. Thời tiết này đặc biệt thích hợp trồng nho và giảm khả năng mắc bệnh trong quá trình nho phát triển. Nhờ vậy, các khu vực trồng nho ven biển đặc biệt phát triển mạnh và đạt được chất lượng cao khi thu hoạch. Nếu đến Ý, bạn có thể thấy tại các khu vực gần biển, người dân trồng rất nhiều nho.

Có nhiều dãy núi cao, sườn núi rộng

Nếu đất ven biển có lợi thế khi hậu từ gió biển thổi vào thì đất bên trong lại có ưu điểm là có những dãy núi cao và sườn núi rất rộng. Đặc biệt, độ dốc của của núi hỗ trợ rất tốt cho việc trồng nho. Đồng thời khí của các khu vực bên trong rất ôn hoà, đất đai màu mỡ nên việc trồng nho luôn phát triển mạnh và có chất lượng tốt.

3. Các giống nho phổ biến để sản xuất vang Ý

Với những lợi thế về điều kiện tự nhiên, chất lượng nho của Ý luôn được đánh giá cao và đạt được những phẩm chất hiếm có giống nho nào sánh bằng. Bởi vậy rượu vang Ý nhập khẩu luôn ở vị trí cao trên thị trường quốc tế. Tại Việt Nam, rượu vang Ý là một loại rượu hảo hạng mà những người có điều kiện, những người sành rượu đều rất thích nhâm nhi thưởng thức.

Để tạo được danh tiếng của rượu vang như ngày hôm nay, hẳn không thể bỏ qua “người hùng thầm lặng” chính là nho Ý. Vậy những giống nho được được sử dụng trong sản xuất ruoutot tại Ý là gì bạn có biết?

Nho Sangiovese

Nhắc đến rượu vang Ý, một giống nho nổi tiếng mà ai ai cũng biết chính là Sangiovese. Người Ý còn gọi đây là niềm tự hào to lớn của Tuscany. Những loại rượu vang được sản xuất từ nho Sangiovese mang một hương vị rất đặc biệt. Chỉ cần nhấp một ngụm nhỏ, bạn có thể cảm thấy hương đất, mùi cây tuyết tùng và vị mọng của trái cây đầy hấp dẫn.

Từ loại nho này, có những rượu vang Ý nổi tiếng thế giới được ra đời như rượu Chianti Classico, Rosso di Montalcino hay Brunello,…

Nho Nebbiolo

Được mệnh danh là viên ngọc cao quý của nước Ý, những dòng vang được sản xuất từ loại nho này mang hương vị đầy mê hoặc lòng người. Nebbiolo mang tới một hương thơm đầy tinh tế, là sự hoà hợp hoàn hảo giữa mùi của nấm rừng, nhựa thuốc và hương hoa hồng thoang thoảng. Rượu vang từ Nebbiolo thể hiện một vẻ đẹp sang trọng mà thanh nhã, mặc dù có hương thơm dịu nhẹ nhưng lại có thể khiến con người ta phát cuồng vì nó.

Nho Montepulciano

Đây là một giống nho nổi tiếng với hương vị trái cây rất thơm và nhẹ. Khi được sản xuất rượu, thành phẩm làm ra sẽ có một hương vị không quá nồng, vị chua thanh và hơi chát một chút.

Nho Barbela

Giống như Montepulciano, nho đến từ Barbela có mang đậm mùi vị trái cây và có vị chua rất thanh, không gắt. Do đó, những chai rượu vang khi được sản xuất từ giống nho này sẽ có một hương vị cực kỳ dễ chịu.

Nho Corvina

Nói đến những dòng rượu vang cao cấp đắt tiền, hẳn chúng ta không thể bỏ qua “người” đã tạo nên nó, nho Corvina. Thông thường, loại nho này sẽ được sấy khô trước khi đem vào làm rượu. Với một hương vị  quyến rũ tràn ngập mê luyến, giá rượu vang được làm từ loại nho này là vô cùng đắt đỏ.

Bên cạnh những giống nho kể trên, một số giống khác cũng được sử dụng rất nhiều trong việc sản xuất rượu vang Ý như:

  • Nho Nero d’avola
  • Nho Sagrantino
  • Nho Moscato
  • Nho Prosecco

4. Phân loại rượu vang ý theo cấp bậc

Mặc dù việc sản xuất rượu vang tại Ý đã phát triển từ lâu nhưng mãi đến năm 1963, một hệ thống phân cấp các dòng rượu mới ra được ra đời. Tuy nhiên sự phân cấp này vẫn còn khá lỏng lẻo và cho thấy nhiều điều sơ hở. Đến năm 1992, sau nhiều lần sửa đổi, hệ thống này chính thức được áp dụng cho các loại ruouvang.

Theo đó, hệ thống phân cấp này gồm 4 bậc như  sau:

Vino da Tavola

Vino da Tavola dùng để chỉ những loại rượu ở chất lượng vừa phải, không xấu nhưng cũng không quá tốt. Đây là cấp độ thấp nhất trong hệ thống phân bậc rượu Ý. Những loại rượu này khi sản xuất sẽ không có các thông tin cụ thể như nơi trồng, nguồn gốc cũng như năm sản xuất.

Cấp bậc này ra đời trong khoảng những năm 1970 và 1980, được “sinh ra” bởi những chuyên gia hàng đầu về vang. Dù vậy, do không đáp ứng được tiêu chí về DOCG nên chúng không được công nhận là dòng chính thống. Sau này tình trạng đó đã giảm đi nhiều và Vino da Tavoda trở về bậc thấp nhất trong bảng phân cấp rượu tại Ý.

Vini Varietali (Varietal Wines)

Nhóm cấp bậc này thuộc về những dòng rượu vang Ý được sản xuất từ các giống nho quốc tế như Cabernet, Sauvignon hay Merlot. Trên các nhãn dãn, các thông tin nhu giống nho hay niên vụ đều được in rất rõ ràng. Tuy nhiên về nguồn gốc địa lý sẽ không được in trên nhãn các dòng rượu này. Số lượng nho được dùng để sản xuất vang ở các nhóm này lên đến 85%.

Vini IGP

Vini IGP còn được nhiều người gọi với 1 cái tên khác là IGT. Đây là nhóm dành cho các loại vang được sản xuất ở một nơi cụ thể trong lãnh địa nước Ý. Dựa vào những quy tắc khi dùng các giống nho, quá trình ủ rượu mà các loại rượu đạt tiêu chuẩn sẽ được xếp vào nhóm này.

Vini DOP

Cấp độ cao nhất trong hệ thống phân cấp rượu vang Ý thì đó chính là Vini DOP. Trong cấp bậc này, chúng được phân thành 2 nhánh nhỏ là DOC và DOCG. Những dòng vang IGP ít nhất là 5 năm thì sẽ được phân vào nhóm DOC. Còn với nhóm DOCG thì rượu trong nhóm DOC phải đạt ít nhất là 10 năm. Do đó, những quy định về việc sản xuất, sử dụng và chuyên chở loại rượu vang này được kiểm sáo rất chặt chẽ.

5. Các thương hiệu rượu vang Ý được yêu thích

Sự phát triển mạnh mẽ của các dòng rượu vang Ý đồng nghĩa với việc những dòng vang mới liên tục ra đời và xuất hiện rất nhiều trên thị trường. Vậy bạn có biết những thương hiệu vang của Ý đang được yêu thích nhất hiện nay là gì hay không?

Rượu Elegia Primitivo di Manduria Resserva

Đến từ Puglia của Ý, ít ai biết rằng Elegia Primitivo di Manduria Resserva mang trong mình sứ mệnh khôi phục lại danh hiệu rượu vang của miền bắc đất nước này. Đã từng có một thời gian kinh hoàng dòng rượu vang của Ý bị nhấn chìm xuống vực sâu. Rồi mãi cho đến những năm 90, sự ra đời của Elegia Primitivo di Manduria Resserva như đem lại ánh sáng hồi sinh cho đất nước này.

Với hương vị hấp dẫn ngoài sức tưởng tượng cùng màu đỏ ruby đầy quyến rũ, loại rượu vang này bắt đầu khiến cả thế giới phải có cái nhìn thiện chí hơn về vang Ý. Chỉ cần nhấp một ngụm nhỏ, loại rượu này sẽ khiến cho bạn phải si mê và bật thốt lên vì chúng quá đỗi tuyệt vời.

Rượu Cardinale Primitivo Di Manduria

Rượu Cardinale Primitivo Di Manduria là một dòng rượu vang đỏ vô cùng nổi tiếng. Xuất hiện từ rất lâu, đến nay đã vài thế kỷ trôi qua nhưng sự tinh tế và sức mê hoặc trong dòng rượu vang này vẫn khiến nhiều người phải quyến luyến. Được làm từ giống nho hảo hạng của vùng đất Puglia nằm về phía Bắc của Italia, rượu vang Ý Primitivo này là thứ mà bạn không thể chối từ.

Rượu Onios Montepulciano D’abruzzo

Trong cấp bậc các dòng rượu vang của Ý thì DO’CG chính là danh hiệu cao nhất. Bởi vậy nếu là một người muốn say nồng trong một hương vị rượu vang ngon vang thì đừng bỏ qua “quý cô” Onios đầy sức hút này. Với màu đỏ ruby quyến rũ, Onios mang một vẻ đẹp sexy mà bí ẩn khiến bất kỳ ai cũng muốn tìm tòi, khám phá.

Là dòng rượu vang được sản xuất bởi Vang San Lorenzo Vini, chất lượng và hương vị của Onios sẽ không bao giờ khiến bạn phải thất vọng.

Rượu Terra Grande Toscana

Terra Grande Toscana là một loại vang nổi tiếng khác đến từ Toscana của Italia. Với sự kết hợp hài hòa của nhiều loại trái cây khác nhau, loại rượu vang này sẽ đưa bạn từ cung bậc vị giác này đến cung bậc vị giác khác. Từ mâm xôi, đào, mía, … bạn sẽ cảm nhận được những gì ngọt ngào nhất, thanh túy nhất khi thưởng thức

Không chỉ sự ngọt ngào, bạn còn cảm nhận được sự tươi mát từ hương bạc hà cùng sự mê mẩn cuồng say trong hơi men rượu. Nếu cần tìm một loại vang có thể đẩy cảm xúc của bạn lên tới tột cùng thì Terra là một lựa chọn không thể hoàn hảo hơn.

Đặt mua Rượu Vang Ý Fuoriclasse Primitivo di Manduria
Rượu Vang Ý Fuoriclasse Primitivo di Manduria
Rượu Vang Ý Fuoriclasse Primitivo di Manduria 3.300.000
Bạn vui lòng nhập đúng số điện thoại để chúng tôi sẽ gọi xác nhận đơn hàng trước khi giao hàng. Xin cảm ơn!
Gọi điện thoại
0912.289.169
Chat Zalo